Print

กทท.เร่งบูม “ท่าเรือคลองใหญ่” ทุ่ม 15 ล้านพลิกโฉมเปิดปลายปี’63

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

โครงการ Golden Gateway ในพื้นที่ SEZ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ของบมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคได้เสนอแผนพัฒนาด้านการค้าชายแดนจะเพิ่มมูลค่าการค้าการส่งออกสินค้าเกษตรจากอีสเทิร์นซีบอร์ดไปกัมพูชาและเวียดนามมากขึ้น ผ่าน “ท่าเรือคลองใหญ่” เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร เป็นผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มติคณะกรรมการ (บอร์ด) กทท. ให้ กทท.เตรียมความพร้อมการเข้าบริหารและประกอบการท่าเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ จ.ตราด โดยขอรับการสนับสนุนจากกรมธนารักษ์ในการขอยกเว้นค่าเช่าเป็นระยะเวลา 10 ปี และขอให้กรมเจ้าท่า (จท.) ขุดร่องน้ำหน้าท่าให้ลึกขึ้นจากเดิม 500 เมตร เป็น 550 เมตร

หลังได้ข้อยุติแล้วในเดือน ก.ย.นี้จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่อนุมัติให้ กทท.เป็นผู้บริหารโครงการต่อไป ปัจจุบันท่าเรือคลองใหญ่ที่กรมเจ้าท่าสร้างเสร็จเป็นท่าเรือว่างเปล่ายังไม่มีเครื่องมืออุปกรณ์และทรุดโทรมมากต้องเข้าไปปรับปรุงโครงสร้างใหม่ เบื้องต้นเตรียมงบประมาณไว้ 15 ล้านบาท เพื่อซ่อมแซม คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ปลายปี 2563

นอกจากนี้ จะต้องทำแผนการตลาดจูงใจให้ผู้ขนส่งสินค้ามาใช้บริการ เนื่องจากในการศึกษาผลการดำเนินงานจะขาดทุนอย่างน้อย 10 ปี กว่าจะคืนทุนในปีที่ 20 ทั้งนี้ กทท.คงจะไม่บริหารเองทั้งหมด 100% จะให้เอกชนมาช่วยดำเนินการด้วย ซึ่งในจ.ตราดมีเอกชนท้องถิ่นที่ทำธุรกิจนี้อยู่ แต่เนื่องจากมีการคิดค่าเช่าเอกชนแพง จึงทำให้เอกชนไม่สนใจ

“ท่าเรือคลองใหญ่จะรองรับเรือขนาดเล็ก 500 ตันกรอส เป้าหมายให้เป็นท่าเรือมัลติ คือ เป็นทั้งท่าเรือท่องเที่ยวและการขนส่งสินค้าภายในประเทศและระหว่างภูมิภาค จากแหลมฉบัง คลองใหญ่ไปเชื่อมกับท่าเรือสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา หากเอกชนที่ประมูล SEZ จะมาขอใช้ก็ยินดี”

 

สำหรับสะพานท่าเทียบเรือคลองใหญ่เดิมอยู่ในความดูแลของกรมธนารักษ์ พื้นที่มีความชำรุดทรุดโทรมกรมเจ้าท่าจึงขอใช้และรื้อถอนโครงสร้างสะพานท่าเทียบเรือเดิม และก่อสร้างท่าเทียบเรือคลองใหญ่ขึ้นใหม่ ใช้เงินลงทุน 1,295 ล้านบาท